แนะนำ ดอกไม้มงคล คู่บ้าน หนุนนำโชคตลอดปี

เป็นสิ่งงดงามตามธรรมชาติที่สร้างสรรค์โลกใบนี้ให้สวยงาม การนำดอกไม้มาปลูกในบ้านนอกจากช่วยประดับความงามรอบบ้านแล้ว ยังทำให้รู้สึกสดชื่น ผ่อนคลายเมื่อได้สูดดม คนไทยจึงถือว่าดอกไม้ที่ดีนั้นต้องเป็นดอกไม้มงคล ช่วยเสริมสร้างบารมี หนุนนำโชคให้กับผู้อยู่อาศัย ยิ่งเป็นดอกไม้ออกดอกผลิบานตลอดปีทั้งปี ดอกไม้เสริมมงคลอย่าง ดอกพุดเศรษฐี ดอกพุดศุภโชค หรือแม้แต่ดอกจำปีชื่อมงคลที่เชื่อว่าให้โชคลาภอย่าง ดอกจำปีสีนวล ก็จะช่วยให้ชีวิตดีขึ้นกว่าเดิม

Table of Contents

ดอกไม้มงคล ดอกพุดซ้อน ต้นพุดศุภโชค

มีความหมายทางด้านความเจริญก้าวหน้า สุขภาพแข็งแรง มีความมั่นคงในชีวิต การได้บูชาดอกพุดสีขาวยิ่งทำให้ชีวิตมีแต่ความเป็นสิริมงคลนักแล ดอกพุดซ้อนยังถือว่าเป็นดอกไม้คู่วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างวันมาฆบูชา ส่วนดอกพุดเศรษฐี ดอกพุดศุภโชคแม้เป็นสายพันธุ์ต่างจากดอกพุดซ้อน แต่เป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ออกดอกตลอดปีจึงนิยมปลูกไว้ในบ้าน เชื่อว่าจะหนุนนำความเจริญแก่ผู้อยู่อาศัยตลอด

ต้นพุด เป็นต้นไม้ขนาดเล็กลักษณะยืนต้น ทรงพุ่มเตี้ย ลำต้นสูงประมาณ 1-3 เมตร รอบต้นสามารถแตกกิ่งก้านและใบต่าง ๆ ได้เยอะ ใบเดี่ยวแตกออกเป็นคู่กันตามข้อของกิ่งไม้ ใบเขียวมนรีปลายแหลม ดอกเป็นดอกเดี่ยวออกดอกปลายยอดหรือปลายกิ่ง ช่อหนึ่งมีประมาณ 5-6 ดอก แล้วแต่สายพันธุ์ สีขาวหอม บางสายพันธุ์ไม่มีกลิ่น 

ดอกพุดซ้อน

Gardenia jasminoides รู้จักกันในชื่อ พุดซ้อน ในประเทศไทย ไม้พุ่มขนาดเล็กถึงขนาดกลาง สูง 1-3 เมตร ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม แผ่นใบรูปรี ปลายใบแหลม โคนใบมน ขอบใบเรียบ ใบมีสีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อตามซอกใบ ดอกมีสีขาว กลีบดอกมี 5 กลีบ กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ออกดอกตลอดทั้งปี กลิ่นหอมแรง นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้หอม สรรพคุณทางยา

เป็นดอกเดี่ยวบริเวณปลายกิ่งกับซอกใบคือจุดที่มักมีดอกออกมาให้เห็น กลีบเลี้ยงหนาออกเรียงซ้อนกัน เมื่อบานจะมีขนาดประมาณ 7-8 ซม. กลิ่นหอมแรง ออกดอกตลอดทั้งปี เป็นดอกไม้อีกดอกหนึ่ง ที่ส่งกลิ่นหอมชวนผ่อนคลายให้กับผู้ที่ได้กลิ่น ดอกพุดซ้อนแม้จะเหี่ยวแห้งแต่ยังส่งกลิ่นหอม ๆ ได้ นับว่าเป็นดอกไม้มหัศจรรย์ยิ่งนัก จึงมักนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย และใช้แต่งกลิ่นในเครื่องสำอาง

ต้นพุดศุภโชค

พุดศุภโชค เป็นหนึ่งในตระกูลดอกพุด พรรณไม้ดอกพุดเศรษฐีเป็นพุ่มไม้เตี้ย สูงประมาณ 1-3 เมตร เป็นใบเดียวแตกกิ่งก้านรอบต้น ขนาดใบยาวประมาณ 8-12 ซม. ส่วนดอกเป็นสีขาว ออกดอกเดียวตามยอดหรือปลายกิ่ง บ้างมีกลิ่นบ้างไม่มีกลิ่น ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์อีกที

ดอกไม้มงคล พุทธศุภโชค

พุดศุภโชคเป็นพุ่มเตี้ย ๆ มีดอกสีขาวเล็ก ๆ ประดับเต็มต้น จึงทำให้พุดศุภโชคเป็นที่นิยมไว้ปลูกเป็นรั้วหน้าบ้าน เพิ่มความสวยงามน่าชวนมอง เชื่อว่าการผลิดอกออกทั้งปี ทำให้เจ้าของบ้านโชคดีตลอดปี

ดอกพุดเศรษฐี

พุดเศรษฐีเป็นไม้พุ่มสูง 5 เมตร ต่างจากพุดศุภโชค ทรงพุ่มแน่นทึบ ลำต้นใหญ่ใบเดี่ยวยาว 6-8 ซม. ปลายใบแหลม มีดอกเดี่ยวสีขาวขนาดใหญ่ โคนกลีบเหลือง ปลายดอกแยกเป็น 5 กลีบ บิดเวียนคล้ายกังหันลม ดอกยาว 8-10 ซม. ดอกบานเพียง 2 วันแล้วร่วงโรย มีกลิ่นหอมอ่อนๆตลอดทั้งวัน ออกดอกทั้งปี

พุทธเศรษฐี

ต้นพุดเศรษฐีเป็นไม้สูงจึงให้ร่มเงาแก่บ้าน การตัดแต่งพุ่มไม้จะทำให้มีดอกออกทั้งต้น เชื่อว่าหากปลูกในบ้าน จะให้ความสงบร่มเย็นให้ทรัพย์ตลอดทั้งปี

ดอกจำปี

ดอกจำปี ดอกไม้มงคลตามความเชื่อของจีนคือดอกไม้ที่เต็มไปด้วยคุณธรรม เชื่อว่าถ้านำไปถวยพระจะทำให้ชีวิตการงานก้าวหน้า เจริญรุ่งเรือง ดอกจำปีจึงมักนำมาร้อยมาลัย เพราะเป็นดอกไม้ส่งกลิ่นหอม ต้นกำเนิดดอกจำปีในไทยพบว่ามาจากอินเดีย ต่อมาเริ่มมาจากจีนตอนใต้ จึงทำให้ดอกจำปีในไทยมีหลายพันธุ์ด้วยกัน เช่น ดอกจำปีสีนวล ดอกจำปีจิ๋ว ดอกจำปีดอกใหญ่ ดอกจำปีดอกดก ดอกจำปีจิ๋ว ดอกจำปีทองมาลี ดอกจำปีดอกใหญ่ หากมาเทียบกันแล้วจะมีความคล้ายคลึงกันบ้าง แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือความหอมชื่นใจ หากใครได้ดมดอม

ดอกจำปีสีนวล

จำปี เป็นไม้ยืนต้นขนาดไม่ใหญ่มาก แต่ถ้าเติบโตจากเมล็ดก็มีสิทธิ์สูงกว่า 10 เมตร ลักษณะใบเขียว แหลมตรงปลาย มีขนาดกว้างยาว เนื้อผิวเรียบมัน ขณะที่ดอกจำปีก็เรียวยาวปลายแหลม บางกลีบดอกสีขาวหรือเหลืองอ่อนตามสายพันธุ์ ออกตลอดทั้งปี ผลิดอกออกจากมุมก้านใบ หากดอกจำปีสายพันธุ์ที่ดีนั้นจะผลิออกทุกซอกใบ ช่วงดอกจำปียังเล็กนั้นกลีบดอกจะออกสีเขียวจนดูไม่ปะปนกับใบ แต่สีเขียวจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นสีขาวหรือเหลืองเมื่อใกล้บาน ดอกจำปีมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ชื่นใจหากใกล้บาน การส่งกลิ่นของจำปีจะกระจายฟุ้งช่วงเย็น หากช่วงค่ำกลิ่นจะเริ่มหอมอ่อน ๆ ลงแล้ว และจะร่วงเวลาเช้าอีกวัน

ดอกจำปีสีนวล

จำปีสีนวล เป็นสายพันธุ์เด่นสุดของดอกจำปี เพราะเป็นการผสมระหว่างดอกจำปีและดอกจำปา ทำให้ดอกจำปีสีนวลส่งกลิ่นหอมกว่าดอกจำปีสายพันธุ์อื่น ๆ มีกลิ่นแรงกว่า แม้แต่ลมพัดผ่านเพียงบางเบายังโชยกลิ่นได้ดีกว่าด้วย ออกดอกตลอดทั้งปี ซึ่งบางสายพันธุ์จะออกดอกเฉพาะช่วงฤดูฝนถึงหนาว ทำให้จำปีสีนวลค่อนข้างเป็นที่นิยม บวกกับลักษณะของดอกใหญ่และหอมกว่า ลำต้นกำลังพอเหมาะให้ร่มเงาได้ดี จึงนิยมปลูกไว้ในบ้าน

ต้นจำปีสีนวล

ดอกจำปีถือเป็นดอกไม้แห่งความเป็นสิริมงคล ใช้ในพานดอกไม้สำหรับข้าราชการเพื่อใช้ในโอกาสรับตำแหน่งงาน คนโบราณมักนิยมนำใส่พานหรือกระทงเพื่อบูชาพระในวันพระ แม้แต่หญิงสาวโสดสมัยก่อนมักจะดอกจำปีมาผูกที่ปลายเส้นผม ห้อยเป็นระย้าให้ชายโสดตกหลุมรัก เพราะเชื่อว่าเป็นกลิ่นน้ำหอมที่ทำให้ใครเห็นต่างก็หลงรักปักใจจนมิลืมหูลืมตา เราจึงเห็นดอกจำปีในละครพีเรียดบ่อย ๆ แสดงให้เห็นว่าดอกจำปีเป็นดอกไม้มงคลคู่กับคนไทยมาแต่ช้านานนั้นเอง

ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ที่คนไทยนิยมปลูกไว้ในบ้าน และนำไปบูชาพระ แต่สำคัญที่สุดคือการหมั่นดูแลรดน้ำประจำเพื่อให้ดอกผลิบานงดงามตลอดทั้งปี จะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล สมบูรณ์พูนผลยิ่งนัก 

อ้างอิง sanook.com