กันเกรา ไม้มงคลอีกชนิด

Table of Contents

กันเกรา ไม้มงคล อีกชนิด ที่มีคุณสมบัติ ชื่อที่เป็นมงคลแล้ว ดอกของต้นกันเกรา นั้น ยังส่งกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร และนิยมปลูกบริเวณบ้าน รีสอร์ทต่างๆแล้ว ลำต้นและใบต่างๆยังเป็นยาอีกด้วย

กันเกรา

กันเกราเป็นไม้ที่มีมาแต่โบราณแล้ว ในวรรณคดีขุนช้างขุนแผน ก็กล่าวถึงไว้ ถือเป็นไม้มงคล ลักษณะกลิ่น มันไม่ใสนัก กลิ่นไปในแนวน้ำหอมหนักๆ แรงกว่าดอกแก้ว แรงกว่าดอกพลับพลึง ระดับความหอมประมาณด้วยความรู้สึกว่า เท่าๆดอกพิกุล กลิ่นหอมหวานเย็นๆสบาย ดมได้นานๆ ทรงต้นเป็นพุ่มสวย ไม่หอมรุนแรงเหมือนดอกแก้ว ไม่หอมหวลเหมือนพุดเวียดนาม พุดเศรษฐีสยาม
ไม่หอมฉุนๆเหมือนลำดวนแดง

กันเกรามีความสวยงามและกลิ่นหอมไม่เหมือนใคร ทั้งยังเป็นไม้มงคล 1 ใน 9 ชนิด เช่นเดียวกับราชพฤกษ์ ขนุน ชัยพฤกษ์ ทองหลาง ไผ่สีสุก ทรงบาดาล สัก และพะยูง ที่คนนิยมนำมาใช้ในพิธีกรรม เมื่อเวลาก่อสร้างบ้านเรือนให้เป็นสิริมงคล นอกจากนั่นคนอีสานยังนำมาบูชาพระโดยเฉพาะเมื่อเวลางานบุญบวชนาคช่วงเดือนพฤษภาคมหรือเดือน 6 ของทุกปี ก่อนที่จะถึงวันบวชนาคผู้ที่จะบวชนาคต้องมีการเตรียมตัวเตรียมใจอย่างดี เรียกว่า การเข้านาค ผู้ที่จะบวชนาคซึ่งต้องมาเข้านาคนั้นจะต้องแต่งกายชุดสุภาพ มีผ้าแพรหรือผ้าขาวม้าพับอย่างงามพาดบ่า รวมทั้งละเว้นอบายมุขต่างๆ พิธีกรรมหนึ่งของการเข้านาคจะมีการแห่ดอกไม้ก็คือดอกมันปลาหรือดอกกันเกรา

ทาง threethailand มีต้นไม้ล้อมขนาดใหญ่ จากสวน จังหวัดปราจีนบุรี สนใจสอบถามเรื่องต้นไม้โทร 064-2246699 มีทั้งต้นกันเกรา ต้นล่ำซ่ำ ไม้มงคลชนิดต่างๆ มีบริการพร้อมปลูกและส่งให้ถึงที่